Knowledge to Wisdom ความรู้สู่ "ภูมิปัญญา"

Acquire ‘Knowledge’ continuously, and apply to your work & live wisely to be your own ‘Wisdom’. - Coach Bee
ไม่หยุดแสวงหาความรู้ แล้วพัฒนาไปสู่ภูมิปัญญาของตน ในการทำงานและดำเนินชีวิต - โค้ชบี

เพิ่งไปบรรยายเรื่องการบริหารจัดการความรู้ หรือ Knowledge Management (KM) ให้แก่หน่วยงานราชการแห่งหนึ่งในงาน Roadshow ให้แก่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศมาค่ะ

KM เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาองค์กรให้มุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อให้องค์กรสามารถตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ทั้งสภาพแวดล้อมภายนอก ได้แก่ การเมือง นโยบายภาครัฐ เศรษฐกิจ สังคม และสภาพแวดล้อมภายในองค์กร เช่น ความรู้ความสามารถของพนักงาน องค์ความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางบางอย่างที่ติดออกไปกับพนักงานที่ลาออกหรือเกษียณ ความรักความรู้สึกมีส่วนร่วมของพนักงาน และลักษณะที่แตกต่างกันของพนักงาน Generation ต่างๆ ที่มีผลต่อการติดต่อสื่อสารและการปฏิบัติงานร่วมกัน เป็นต้น

KM อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ แต่การที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืนต้องอาศัยความร่วมมือจากพนักงานทุกระดับ เริ่มตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงให้ความสำคัญและการสนับสนุน มีคณะทำงานที่ช่วยประสานงานให้เกิดการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้และส่งเสริมให้มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญที่สุด คือ พนักงานทุกคนช่วยกันแลกเปลี่ยน เรียนรู้ แบ่งปัน ความรู้และประสบการณ์ทำงานซึ่งกันและกัน

ในโลกปัจจุบันที่เป็นโลกของ Big Data มีข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ต่างๆ มากมายจนล้น จะทำอย่างไรล่ะ ที่เราจะนำความรู้เหล่านั้นมาคิดวิเคราะห์เพื่อนำมาใช้ประโยชน์กับการทำงานและการดำเนินชีวิตของเรา

การโค้ชเป็นทักษะหนึ่งที่จะช่วยสะท้อนให้ผู้รับการโค้ช เกิดความตระหนักรู้ ความชัดเจน และความเข้าใจอย่างถ่องแท้ (insight) ในเรื่องราวที่ทำการโค้ชกัน และผู้รับการโค้ชจะเกิดภูมิปัญญาเพื่อนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหา หรือการเดินทางสู่เป้าหมายได้เป็นอย่างดีต่อไป
**********
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/โค้ชผู้นำ และที่ปรึกษาการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ได้รับวุฒิบัตรรับรองการโค้ชระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation หรือ ICF) 
https://www.facebook.com/CoachACoach

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก