จุดเด่นการใช้คนของสามก๊ก

ได้อ่านหนังสือ “ศิลปะการใช้คนในสามก๊ก” เลยมีเรื่อง จุดเด่นการใช้คนของสามก๊ก มาฝากค่ะ

- ขงเบ้งเป็นบัณฑิตมีชื่อแห่งเกงจิ๋ว เลื่องลือในด้านความปรีชาสามารถและด้านศีลธรรมความประพฤติในสมัยนั้น การใช้คนของขงเบ้งจึงสอดคล้องกับบุคลิกของเขา การเลือกเฟ้นบุคลากรของเขา จึงมักยืนหยัดในบรรทัดฐานประการหนึ่งมาโดยตลอด คือ ..

“ต้องพร้อมด้วยศีลธรรมและความสามารถ”

- โจโฉถือกำเนิดมาจากครอบครัวขันที จึงยากที่จะได้รับการสนับสนุนจากคนในตระกูลบัณฑิต เพราะบัณฑิตทั้งหลายยึดถือในหลักซื่อสัตย์กตัญญูแห่งสำนักหรูของขงจื๊อเป็นสำคัญ ส่วนมากจึงไม่ยอมสวามิภักดิ์ด้วยโจโฉ ฉะนั้นเมื่อโจโฉต้องการรวบรวมคนดีมีความสามารถมาช่วยเขาครองแผ่นดิน ไม่ว่าคนคนนี้จะมีศีลธรรมหรือไม่ ขอแต่ให้มีความสามารถก็รับไว้ใช้ จึงได้กลายเป็นจุดเด่นแห่งการใช้คนของเขาที่ ..

“เอาแต่ความสามารถเป็นที่ตั้ง"

- ซุนกวนเป็นคนสุขุมแต่เด็ดขาด การเลือกเฟ้นบุคลากรของเขาจะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างจริงจัง แลละผ่านการใคร่ครวญซ้ำแล้วซ้ำอีก เมื่อเขาตัดสินใจแล้วจะให้ความเชื่อถืออย่างเต็มที่ ทำได้ถึงขั้น ..

“ถ้าระแวงก็ไม่ใช้ ถ้าใช้ก็ไม่ระแวง”

แล้วคุณเป็นผู้นำที่เลือกใช้คนแบบไหนกันบ้างคะ?
**********
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/โค้ชผู้นำ และที่ปรึกษาการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ได้รับวุฒิบัตรรับรองการโค้ชระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation หรือ ICF)
https://www.facebook.com/CoachACoach

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก