วันนี้คุณได้ทำดีที่สุดหรือยัง เพื่อให้คุณ "มีความสุข"

เชื่อว่าหลายคนคงเคยตั้งใจอยากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่น่าพอใจของตนบางอย่างให้ดีขึ้น อาจจะเป็นเรื่องการทำงาน เรื่องสุขภาพ อาหารการกิน เรื่องความสัมพันธ์กับเพื่อนที่ทำงานหรือคนในครอบครัว แต่บางครั้งก็อาจยังทำไม่ได้ตามที่ตั้งใจไว้

สิ่งที่ทำให้โค้ชเองชอบในศาสตร์การโค้ชอย่างนึงคือ ทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้น (อันนี้รู้สึกได้เองและมีคนรอบข้างบอกด้วยค่ะ smile emoticon) แต่ทุกวันนี้ก็ยังอยากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองให้ดีขึ้นอีกเรื่อยๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ได้วางไว้

ช่วงนี้ได้อ่านหนังสือ Triggers ของคุณ Marshall Goldsmith โค้ชผู้บริหารอันดับหนึ่งของโลก ได้กล่าวไว้ว่าทำไมเราถึงไม่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้ตามที่เราต้องการ แล้วมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้นได้สำเร็จและยั่งยืน

มีวิธีการที่เค้านำเสนออย่างนึงคือ The Power of Active Questions คือการตั้งคำถามที่ทรงพลังกับตนเอง 6 ข้อในทุกๆ วัน เพื่อให้เรารู้สึกถึงความเป็นเจ้าของและความรับผิดชอบในการเปลี่ยนพฤติกรรมตามที่เราตั้งใจไว้ แล้วถ้าหากนำคำถามเหล่านั้นมาลิสต์ไว้ในตารางและให้คะแนนตนเอง 1-10 ในแต่ละวันก็จะเห็นความคืบหน้าในการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนขึ้น (จากผลการทำวิจัยของผู้แต่งหนังสือ) คำถามเหล่านั้นคือ

1. Did I do my best to set clear goals today? วันนี้ฉันได้ทำดีที่สุดหรือยังในการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน
2. Did I do my best to make progress toward my goals today? วันนี้ฉันได้ทำดีที่สุดหรือยังในการกระทำเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายของฉัน
3. Did I do my best to find meaning today? วันนี้ฉันได้ทำดีที่สุดในการค้นหาความหมายของสิ่งที่ฉันกำลังทำอยู่แล้วหรือยัง
4. Did I do my best to be happy today? วันนี้ฉันได้ทำดีที่สุดเพื่อให้ฉันมีความสุขแล้วหรือยัง
5. Did I do my best to build positive relationships today? วันนี้ฉันได้ทำดีที่สุดเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นแล้วหรือยัง
6. Did I do my best to be fully engaged today? วันนี้ฉันได้ทำดีที่สุดเพื่อให้คำมั่นสัญญาอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง

เราอาจปรับเปลี่ยนคำถามเพิ่มเติมตามที่เราต้องการ เช่น การโทรศัพท์พูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่ การออกกำลังกาย นั่งสมาธิ โกรธผู้อื่นให้น้อยลง ฯลฯ แม้แต่คุณ Marshall ผู้แต่งหนังสือที่มีประสบการณ์ในการเป็นโค้ชผู้บริหารมาถึง 38 ปี ก็ยังนำวิธีตั้งคำถามนี้กับตนเองและยังให้เพื่อนของเค้าโทรศัพท์มาหาทุกวันเพื่อให้เค้าทวนคำถามให้ฟังและให้คะแนน เพื่อให้มั่นใจว่าเค้าจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้

ถ้าสนใจก็ลองนำวิธีการไปใช้ดูนะคะ ขอให้ทุกท่านมีความสุขและมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นทุกวันค่ะ smile emoticon
**********
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/โค้ชผู้นำ และที่ปรึกษาการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ได้รับวุฒิบัตรรับรองการโค้ชระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation หรือ ICF) 
https://www.facebook.com/CoachACoach

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก