Chess Not Checkers "ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ เป็นนักเล่นหมากรุก"

หนังสือ Chess Not Checkers - Elevate Your Leadership Game ของ Mark Miller นักธุรกิจและนักเขียนชื่อดังได้กล่าวไว้ถึงการบริหารองค์กรยุคใหม่ที่มีความซับซ้อนทั้งสภาพภายนอกและภายในองค์กร ผู้นำจำเป็นต้องมีการวางกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เปรียบเหมือนกับการเล่นหมากรุก

ผู้นำต้องเข้าใจถึงทักษะความสามารถที่แตกต่าง พลังงาน ความชอบ/ความสนใจ ของทีมงานแต่ละคน เหมือนหมากแต่ละตัวที่มีความแตกต่างกัน

หากผู้นำมีความเข้าใจในสิ่งเหล่านี้แล้ว จะสามารถบริหารทีมงานให้ประสบความสำเร็จ เพื่อส่งมอบผลงานที่ยอดเยี่ยมให้แก่องค์กรได้ต่อไป

หนึ่งในรูปแบบพฤติกรรมมนุษย์ที่เป็นที่รู้จักในวงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล นั่นก็คือ DISC ซึ่งแบ่งพฤติกรรมมนุษย์ออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ ซึ่งคิดค้นขึ้นโดยนักจิตวิทยาชื่อ William M.Marston เมื่อปี 1926 จะว่าไปแล้ว พฤติกรรม 4 กลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงใกล้เคียงกับเรื่องธาตุทั้ง 4 ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของสิ่งต่างๆ ในโลกนี้ ที่ท่าน Empodocles นักปรัชญาชาวกรีก ได้คิดค้นขึ้นเมื่อ 444 ปีก่อนคริสตกาล ลองมาดูกันค่ะ ว่า DISC คืออะไรบ้าง
D - Dominance (ธาตุไฟ) ชอบควบคุม ตรงๆ กล้าตัดสินใจ - เน้นงาน/ผลลัพธ์
I - Influence (ธาตุลม) ชอบเป็นจุดเด่น ชอบสื่อสารกับผู้คน ไม่สนใจรายละเอียด - เน้นเรื่องคน
S - Steadiness (ธาตุน้ำ) มั่นคง ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ชอบความปลอดภัย - เน้นเรื่องคน
C - Compliance (ธาตุดิน) ยึดความถูกต้อง ชอบรายละเอียด - เน้นงาน/ผลลัพธ์

รูปแบบพฤติกรรมเหล่านี้ มีปัจจัยมาจาก ..
- กรรมพันธ์
- คนต้นแบบของเรา
- และประสบการณ์ที่สั่งสมมาในชีวิตของเรา

จากข้อมูลสถิติของ The Institute for Motivational Living, Inc. ระบุไว้ว่า สัดส่วนของรูปแบบพฤติกรรมของประชากรในโลกนี้ ได้แก่ D 3%, I 11%, S 69% และ C 17% ซึ่งแต่ละรูปแบบนี้ ไม่ได้มีแบบไหนดีกว่าแบบไหน อย่างไรก็ตาม หากเราได้ศึกษาในรายละเอียด เพื่อทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการทำงานร่วมกัน หรือแม้แต่การดำเนินชีวิตประจำวันกับคนรอบตัว

ในความเป็นจริงแล้ว บุคคลแต่ละคนอาจมีรูปแบบพฤติกรรม DISC ได้มากกว่า 1 ตัว โดยสามารถมีได้สูงสุดถึง 3 ตัว แต่จะมีตัวที่เด่นที่สุดเพียง 1 ตัว และผู้ที่มีรูปแบบพฤติกรรมประกอบกัน 3 ตัวนั้น นับได้ว่าเป็นผู้ที่มีความยืดหยุ่นสูงสุดในการทำงานหรือการดำเนินชีวิต

ดังนั้น DISC จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เป็นที่นิยม ที่สามารถนำมาช่วยวิเคราะห์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริหาร/ผู้นำ ให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ได้ ผ่านการโค้ชโดยผู้เชี่ยวชาญ

ในประเทศสิงคโปร์ เพื่อนบ้านของเรา ได้นำ DISC เป็นเครื่องมือเพื่อช่วยประเมินรูปแบบพฤติกรรมของเด็กนักเรียนมัธยม เพื่อแนะแนวทางสายอาชีพที่เหมาะสมให้แก่เด็กเหล่านั้นได้อีกด้วย

DISC สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้หลายเรื่อง ตั้งแต่ การโค้ชผู้บริหาร/ผู้นำ การบริหารทีมงาน การคัดเลือกพนักงานเข้าทำงาน (Recruitment) การบริหารพนักงานที่มีศักยภาพสูง (Talent Management) การสื่อสารในองค์กร กิจกรรมสร้างความมีส่วนร่วมของพนักงาน หรือ Team Building เป็นต้น
**********
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/โค้ชผู้นำ และที่ปรึกษาการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ได้รับวุฒิบัตรรับรองการโค้ชระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation หรือ ICF) 
https://www.facebook.com/CoachACoach

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก