วิสัยทัศน์ คือหัวใจของผู้นำ

Vision is key for Leaders. 

ผู้นำ ต้องมองไปข้างหน้าเสมอ ไม่ยึดติดอยู่กับความสำเร็จเก่าๆ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้คุณถอยหลัง ในโลกปัจจุบันนี้ที่อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงพัฒนาไปตลอดเวลา

การพูดคุยตั้งคำถามในชีวิตประจำวันของเรา สามารถ Focus ได้ในหลายๆ ระดับ เช่น
- วิสัยทัศน์ Vision
- การวางแผนงาน Planning
- รายละเอียด Detail
- ปัญหา ดราม่า Problem/ Drama

เคยสังเกตหรือไม่คะ ว่าบทสนทนาของเรากับเพื่อนๆ ญาติพี่น้องของเรา เราFocus สนใจไปที่อะไร รายละเอียดเรื่องของตัวเรา หรือเรื่องของคนอื่น พูดคุยถึงแต่ปัญหา/ดราม่า หรือพยายามหาทางออก

ในการโค้ชผู้บริหารหรือผู้นำ โค้ชจะตั้งคำถามโดยมุ่งเน้นไปที่ระดับวิสัยทัศน์ เพื่อทำให้ผู้บริหารกระจ่างชัดในเป้าหมายของตน แล้วจึงพูดคุยในระดับการวางแผนงานเพื่อสามารถทำให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้ หรือพูดง่ายๆ ว่าโค้ชจะพาผู้รับการโค้ชมุ่งไปยังวิธีการหรือทางออก ไม่ใช่จมอยู่กับปัญหา

ทุกท่านก็สามารถนำวิธีการนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เช่นกันนะคะ ทุกครั้งที่เพื่อนๆ หรือคนในครอบครัวมาปรึกษาปัญหา ลองช่วยกันตั้งคำถามเพื่อเปลี่ยน Focus ให้เขาเห็นวิสัยทัศน์/เป้าหมายที่เขาต้องการอย่างแท้จริง เพื่อที่จะสามารถหาทางออกที่ดีที่สุดกันค่ะ
**********
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/โค้ชผู้นำ และที่ปรึกษาการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ได้รับวุฒิบัตรรับรองการโค้ชระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation หรือ ICF) 
https://www.facebook.com/CoachACoach

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก