ไปให้ถึงคำว่า "ใช่"

มีข้อคิดดีๆ จากคุณสุรชัย ชาญอนุเดช CEO บริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด เจ้าของแบรนด์ “ซานตาเฟ่” ที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่อยากทำธุรกิจหรือใครก็ตามที่อยากประสบความสำเร็จในชีวิต มาฝากค่ะ

- เวลาที่เราหลงทางไม่ใช่เพราะเราไม่มีแผนที่ แต่เพราะเราไม่มีเป้าหมาย (จากการ์ตูน โคนัน:-)
- ชีวิตต้องเข้มแข็ง ล้มแล้วก็ลุกให้เหมือนตุ๊กตาล้มลุก
- หลายคนมาถามคุณสุรชัยว่า ไม่มีเงินทุน ไม่เก่ง ต้องทำยังงัย .. คำตอบก็คือ ต้องมีความอดทน .. คนสำเร็จจะต้องมีทุกอย่าง ยกเว้น “ข้ออ้าง”
- คนเก่งแค่ไหนก็มีโอกาสล้ม.. ใจต้องสู้.. ถ้าใจใหญ่กว่าปัญหา ปัญหาก็จะเล็กนิดเดียว
- ล้ม ๆๆๆ แล้วจึงสำเร็จมากยิ่งขึ้นไป คนส่วนใหญ่ล้มแล้วโทษคนอื่นหรือสิ่งอื่นๆ เช่น สภาพเศรษฐกิจ.. หากล้มแล้วเราต้องมองตัวเอง ว่าต้องปรับปรุงอะไร ยังงัย

เรื่องบุคลากร หรือ “คน” เป็นหนึ่งในเรื่องที่คุณสุรชัยให้ความสำคัญมาก เพราะเป็นปัจจัยในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
- มีกลยุทธ์และแผนระยะยาวเรื่องการบริหารทรัพยากรบุคคลจากประสบการณ์ที่ได้พบเห็นจากองค์กรอื่นๆ ที่อยู่ในวงการเดียวกัน .. จะไม่ปล่อยให้มีพนักงานเป็น dead wood หรือทำงานแบบเช้าชามเย็นชามไปจนเกษียณ
- คัดเลือกพนักงานระดับบริหารด้วยตัวเองเพื่อให้มั่นใจในสไตล์การทำงานว่าไปกันได้ และให้ความไว้วางใจให้เค้าเหล่านั้นได้เลือกคนมาทำงานด้วยตัวเค้าเอง
- ให้ความสำคัญกับเรื่องการพัฒนาคน มีงบประมาณประจำปีในการอบรมและพัฒนา
- ช่วงวิกฤตยังงัยก็ต้องพยายามจ่ายโบนัสให้พนักงานที่ดีเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ดูแลคนเก่งไว้ให้ดี เพราะจะช่วยฝ่าฟันอุปสรรคทุกอย่างไปด้วยกันและทำให้ธุรกิจเจริญเติบโต
- สร้างระบบการให้ “รางวัล” เพื่อจูงใจพนักงาน มากกว่าระบบการ “ลงโทษ” โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 70/30

ในเรื่องของทักษะการโค้ชในฐานะที่เป็นผู้บริหาร คุณสุรชัยเห็นด้วยว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “การฟัง” ทุกวันนี้ คุณสุรชัยได้วางกลยุทธ์และระบบงานต่างๆ ให้ทีมงานดำเนินการ คุณสุรชัยจึงต้องรับฟังฟีดแบ็กและสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อการปรับปรุงพัฒนาต่อไป

เท่าที่ได้นั่งพูดคุยกับคุณสุรชัยหรือคุณเหม็งในเช้าวันนี้ ท่านเป็นผู้บริหารอารมณ์ดี สบายๆ ให้ความเป็นกันเอง ทีมงานของบริษัทที่มาด้วยกันในวันนี้ก็ยืนยันในเรื่องนี้ ทำให้ดิฉันยิ่งเชื่อมั่นในหลักการบริหารอารมณ์เพื่อให้สมองผลิตผลลัพธ์ที่ดีออกมามากยิ่งขึ้นค่ะ

นี่เป็นเพียงข้อมูลส่วนเล็กๆ ของเส้นทางความสำเร็จของคุณสุรชัย สำหรับรายละเอียด ลองติดตามอ่านในหนังสือ “ไปให้ถึงคำว่า ใช่” ที่จะเปิดตัวในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ วันที่ 22 ตุลาคมนี้กันค่ะ
**********
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/ผู้นำ ได้รับการรับรองระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation)
www.facebook.com/CoachACoach

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก