Courageous Leadership ผู้นำที่กล้าหาญ

"ไอ้ขี้ขลาด!"

เราคงไม่เคยพูดกับตัวเองแบบนี้ใช่มั๊ยคะ

คุณคิดว่าตัวเรามีความกล้าหาญมากน้อยแค่ไหน

อันที่จริงแล้ว ความกล้าหาญ เป็นสิ่งที่ทุกคนมีติดตัวมาตั้งแต่เกิด เหมือนที่เรากล้าลุกขึ้นฝึกคลาน ฝึกนั่ง ฝึกเดิน กล้าจีบสาว ขอแต่งงาน ฯลฯ

อริสโตเติลได้กล่าวไว้ว่า ความกล้าหาญ เป็นต้นกำเนิดของคุณงามความดีต่างๆ ของมนุษย์ เช่น ความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม เป็นแก่นของมนุษย์ที่ทำให้มนุษย์เติบโตและมนุษยชาติยังคงดำรงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้

และความกล้าหาญ ก็เป็นแก่นขององค์กรที่จะทำให้องค์กรเติบโตเช่นเดียวกัน
- ผู้นำ มีความกล้าหาญในการตัดสินใจแม้ว่าอาจจะมีคนอื่นไม่เห็นด้วย
- ทีมงานนวัตกรรม มีความกล้าหาญในการฉีกกฎเกณฑ์ความคิดเดิมๆ เพื่อออกแบบสิ่งใหม่ๆ มาให้กับโลก
- ทีมงานขาย ยิ่งต้องมีความกล้าหาญในการนำเสนอสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้า แม้ว่าอาจมีความเสี่ยงที่จะต้องโดนปฏิเสธอยู่ตลอดเวลา

ในหนังสือ Courageous Leadership หรือผู้นำที่กล้าหาญ ของ Bill Treasurer ได้กล่าวไว้ว่า หากเราต้องการที่จะมุ่งหาโอกาสใหม่ๆ เราต้องมีความกล้าหาญที่จะก้าวออกมาทีละนิดๆ จาก Comfort Zone หรือพื้นที่สะดวกสบายของเรา มาอยู่ที่ Courage Zone คือพื้นที่ความกล้าหาญ เพียงแค่วันละนิดๆ เพื่อท้ายที่สุดแล้ว เราจะได้ยืนอยู่บน Discomfort Zone คือพื้นที่ใหม่ๆ เพื่อความเติบโตของเราและองค์กร ..

ความกล้า ไม่ได้แปลว่าไม่มีความกลัว แต่มันคือการออกไปทำทั้งๆ ที่กลัว

ความกล้า คือการยอมรับความเสี่ยง ซึ่งก็ต้องมีขอบเขตอยู่ในความเสี่ยงในเรื่องที่เหมาะสม ถ้ากล้าหลอกลวงลูกค้า กล้าโกงบริษัท อันนี้คงไม่ดีแน่

ความเสี่ยงในเรื่องที่เหมาะสม (5Ps of Right Risks) ก็คืออาจเป็นสิ่งที่เราหลงใหลอยากทำ (Passion) เป็นจุดมุ่งหมายของเรา (Purpose) เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับค่านิยมของเรา (Principle) เรามีสิทธิเลือก (Prerogative) หรือเราได้ผลประโยชน์จากการทำสิ่งนั้น (Profit)

ในวันจันทร์ต้นสัปดาห์แบบนี้คุณมีความท้าทายอะไรอยู่บ้าง .. แล้วคุณกล้าพอมั๊ย ที่จะออกนอก Comfort Zone ของคุณ แล้วเริ่มทำสิ่งใหม่ หรือวิธีการใหม่ๆ เพียงแค่วันละนิด .. เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่ๆ ที่ดียิ่งขึ้นไปกว่าเดิม!
**********
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/โค้ชผู้นำ และที่ปรึกษาการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ได้รับวุฒิบัตรรับรองการโค้ชระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation หรือ ICF)
https://www.facebook.com/CoachACoach

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก