ตัวอย่างการ Coaching 3: โค้ชผู้บริหาร ว่าด้วยเรื่องอารมณ์ความรู้สึก


โค้ชใช้เครื่องมือวงล้อแห่งอารมณ์ (wheel of emotion)
เพื่อโค้ชให้กับผู้บริหาร Engineer ท่านนึง
.
ระหว่างพูดคุยก็ให้โค้ชชี่สำรวจวงล้อแห่งอารมณ์
ปรากฏว่าโค้ชชี่สามารถให้ชื่อ (naming)
หรือกำหนดชื่อของอารมณ์ที่โค้ชชี่กำลังรู้สึก
กับเรื่องราวประเด็นที่กำลังโค้ชกันอยู่
ในที่นี้คือ ความอึดอัดใจ รำคาญใจ
กับหัวหน้างานที่เป็นผู้บริหารระดับสูง
ที่ไม่ค่อยยอมฟังความคิดเห็นของโค้ชชี่หรือใครๆ
พอโค้ชถามว่ามันเกี่ยวข้องกับเป้าหมาย
หรือสิ่งที่อยากทำให้สำเร็จอย่างไรบ้าง (reframing)
ก็ทำให้โค้ชชี่ตระหนักได้ว่
ตนเองอยากรู้สึกเป็นคนสำคัญ
อยากสร้างทีมงานใหม่ทีมนี้ให้สำเร็จ
อยากให้ทีมงานเป็นที่ยอมรับ
และสุดท้ายจะได้เกิดความภาคภูมิใจต่อตนเอง
ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องอึดอัดใ
รำคาญใจอะไรกับหัวหน้าท่านนั้น
เนื่องจากมีแผนงานหลายๆ อย่างเตรียมไว้อยู่แล้ว
.
ไม่น่าเชื่อว่าอารมณ์ความรู้สึกที่โค้ชชี่พูดมา
มันลิสท์อยู่ในวงล้อแบบมีความเชื่อมโยงกันจริงๆ!!!
.
การเข้าใจและสามารถแยกแยะ
อารมณ์ความรู้สึก (feeling) ออกจากเรื่องจริง (fact)
ก็เปรียบเสมือนการมีสติระลึกรู้ตัว (mindfulness)
เพื่อสามารถตัดสิ่งรบกวนที่เป็นอุปสรรค
ต่อการเดินสู่จุดหมายปลายทางได้เป็นอย่างดี
.

#โค้ชผู้บริหาร
#BeManagementCoach
#PhoenixProfessional
#สถาบันฝึกอบรมผู้นำ
#HRODConsulting
#Coaching
#Training
#TeamBuilding

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

3F Model เพื่อการโค้ชสร้างผลงาน