Ikigai ความหมายของการมีชีวิตอยู่ (ตอน 2/2)



เกิดมาทำไม!!??
.
มาต่อกันเรื่อง Ikigai หรือความหมายของการมีชีวิตอยู่กันค่ะ
.
ทวนอีกครั้งนะคะ จากภาพ วงกลมสี่วงประกอบไปด้วย สิ่งที่เราทำได้ดี สิ่งที่เรารัก สิ่งที่โลกต้องการ และสิ่งที่เราสามารถหาเลี้ยงชีพได้
.
โดยองค์ประกอบทั้งสี่จะมาประกอบกันเป็นจุดตัดสี่จุดได้แก่ Passion, Mission, Vocation และ Profession
.
และจุดตัดกันตรงกลางนี้ก็คือ Ikigai นั่นเอง ..
.
Passion คือสิ่งที่เรารัก แบบเจาะลึกต้องการศึกษาเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ ให้เก่งยิ่งขึ้นโดยไม่มีใครบังคับ .. หากเรารักสิ่งไหน เช่นดารานักร้องเกาหลี แต่ไม่ได้อยากศึกษาเพิ่มเติมแบบเจาะลึก เรียกว่าชอบเฉยๆ หรือ Entertain!
.
บางคนคิดว่าตัวเองไม่ได้ชอบอะไรแต่ชอบ Shopping และชอบแนะนำให้คนอื่นแต่งกายดูดี เหมาะสมในราคาไม่แพง อย่างนี้ก็อาจจะพัฒนาขึ้นมาเป็น Passion ได้
.
หากเราค้นพบสิ่งที่เรารักแล้วแต่ยังไม่สามารถเลี้ยงชีพได้ก็อาจทำงานสิ่งที่รักควบคู่ไปกับงานที่ตนเองทำอยู่ ไปจนกว่าจะพัฒนาสิ่งที่รักขึ้นมาเป็นอาชีพได้
.
บางคนอาจเริ่มจากปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือวิธีการของงานที่เราทำอยู่ที่เราอาจจะไม่ได้รักไม่ได้ชอบ แต่ปรับเปลี่ยนจนเป็นรูปแบบที่ตรงกับ value หรือค่านิยมในตัวเรา ท้ายที่สุดก็อาจจะพัฒนาขึ้นมาเป็น Ikigai ได้
.
การเริ่มต้นค้นหา Ikigai นั้นไม่มีสูตรตายตัวว่าจะต้องเริ่มที่ Passion หรือจุดหนึ่งจุดใด เราเพียงแค่ถามตัวเองไปเรื่อยๆ โดยใช้คำถามเชิงบวกถึงสิ่งดีๆ ในตัวตนของเรา
.
หรืออีกวิธีหนึ่งคือการหาต้นแบบ ถอดต้นแบบและลองทำตาม
.
เราอาจมีต้นแบบหลายคนก็ได้
.
ทำตามไปเรื่อยๆ ศึกษา และฝึกฝนไปเรื่อยๆ ปรับเปลี่ยนวิธีการไปเรื่อยๆ จนเรารู้สึกโอเค รู้สึกว่ามัน balance หรือสมดุลทั้งสี่วงกลมแล้วเราก็จะ Enjoy life everyday!!

มีความสุขในการใช้ชีวิต ในทุกๆวัน!!

"โค้ชบี"


++++++++++
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/โค้ชผู้นำ และที่ปรึกษาการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ได้รับวุฒิบัตรรับรองการโค้ชระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation หรือ ICF)
กดไลค์เพื่อติดตามบทความได้ที่ https://www.facebook.com/CoachACoach
หรือติดตามบล็อกได้ที่ http://bemanagementcoach.blogspot.com


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก