Ikigai ความหมายของการมีชีวิตอยู่ (ตอน 1/2)





วันนี้ (8 พ.ค.59) ได้มาฟังที่มาและแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดเป็นเป็นจุดมุ่งหมายในชีวิตของอาจารย์ดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์ ในเรื่อง Appreciative Inquiry และ Ikigai
.
Ikigai เป็นภาษาท้องถิ่นของชาวโอกินาวาประเทศญี่ปุ่นหมายถึงเหตุผลของการมีชีวิตอยู่หรือ The reason to wake up in the morning...
.
ที่มาของ Ikigai เกิดจากการวิจัยว่าเหตุใดคนจึงมีอายุยืนและมีความสุข โดยได้ศึกษาเมืองต่างๆ บนโลกนี้ซึ่งจะมีอยู่สามเมืองที่มีประชากรที่มีอายุยืนที่สุดในโลกถึง 100 ปีขึ้นไปเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือเมืองโอกินาวาประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบุคคลหนุ่มสาวส่วนใหญ่ ในเมืองนั้นมีความกระตือรือร้น ความสนุกสนาน และรู้ว่าตัวเองจะตื่นขึ้นมาเพื่อทำอะไรให้กับโลกนี้ หรือที่เรียกว่าชีวิตมี Meaning .. มีความหมาย มีคุณค่า นั่นเอง
.
องค์ประกอบของ Ikigai ประกอบไปด้วย สิ่งที่เราทำได้ดี สิ่งที่เรารัก สิ่งที่โลกต้องการ และสิ่งที่เราสามารถหาเลี้ยงชีพได้
.
โดยองค์ประกอบทั้งสี่จะมาประกอบกันเป็นจุดตัดสี่จุดได้แก่ Passion, Mission, Vocation และ Profession
.
และจุดตัดกันของทั้งสี่เรื่องนี้ก็คือ Ikigai นั่นเอง .. (ตอนนี้ให้ผู้อ่านจินตนาการภาพเองไปก่อน ขออนุญาตไปเช็คลิขสิทธิ์ของภาพ Ikigai Model ก่อนที่จะนำเสนอในโพสต์ ต่อไปค่ะ)
.
หากชีวิตเราไม่ได้ทำเพื่อ Ikigai เช่น มีความสำเร็จแต่ไม่ได้ทำงานที่รักสักวันนึงจะมีจุดที่สะดุด เพราะไม่ได้เห็นคุณค่าของตัวเราเองกับสิ่งที่ทำอยู่นั้น
.
ขอขอบพระคุณอาจารย์ภิญโญเป็นอย่างสูงที่ได้มาแบ่งปัน ประสบการณ์และแหล่งข้อมูลความรู้ดีๆ มากมาย แล้วยังมีผู้เชี่ยวชาญจากหลายวงการ เช่น แพทย์ อาจารย์มหาวิทยาลัย โค้ช ฯลฯ มาแบ่งปันประสบการณ์และจุดมุ่งหมายในชีวิตของตนเองให้ทุกคนได้ฟังด้วยค่ะ

"โค้ชบี"

++++++++++
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/โค้ชผู้นำ และที่ปรึกษาการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ได้รับวุฒิบัตรรับรองการโค้ชระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation หรือ ICF)
กดไลค์เพื่อติดตามบทความได้ที่ https://www.facebook.com/CoachACoach
หรือติดตามบล็อกได้ที่ http://bemanagementcoach.blogspot.com


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก