11 สมรรถนะของโค้ช .. ที่คุณต้องรู้



สุขสันต์เทศกาลวันสงกรานต์ของชาวไทยค่ะทุกท่าน เดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนก็ขอให้สนุกสนานกันมากๆ นะคะ
สำหรับใครที่ไม่ได้เดินทางไปไหน ก็อยู่กรุงเทพฯ เป็นเพื่อนกันกับโค้ชค่ะ ^^

วันนี้โค้ชจะมาแบ่งปัน 11 สมรรถนะของโค้ชตามหลักสหพันธ์โค้ชนานาชาติ หรือ International Coach Federation (ICF) ซึ่งเป็นทักษะ ความรู้ ความสามารถ ที่โค้ชจะต้องศึกษาและปฏิบัติตามค่ะ

แต่ก่อนอื่นขอทบทวนความหมายของการโค้ชตามหลักสหพันธ์โค้ชนานาชาติ ดังนี้
การโค้ช คือความร่วมมือระหว่างโค้ชและผู้รับการโค้ช โดยมีขั้นตอนและกระบวนการ มีการ ท้าทายเชิงความคิด เพื่อจุดประกายให้ผู้รับการโค้ชเห็นโอกาส และเกิดแรงบันดาลใจในการใช้ศักยภาพที่แท้จริงของตนเอง เพื่อสร้างความสำเร็จทั้งในด้านส่วนตัวและการทำงาน” (ICF)

11 สมรรถนะของโค้ชตามหลักสหพันธ์โค้ชนานาชาติ มีอะไรบ้าง ลองมาดูกัน

สมรรถนะที่ 1 ปฏิบัติตามจรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพโค้ช
- เข้าใจ มีจริยธรรม ปฏิบัติตาม สื่อสารความแตกต่างของการโค้ชกับแนวทางการช่วยเหลือของวิชาชีพอื่นได้อย่างชัดเจน เช่น การให้คำปรึกษา จิตบำบัด ซึ่งโค้ชจะไม่ใช้แนวทางเหล่านั้น

สมรรถนะที่ 2 การตกลงกันเพื่อโค้ชงาน
- อธิบายกระบวนการ  ตกลงเงื่อนไข วัตถุประสงค์ และขอบเขตการโค้ช การทำความเข้าใจกันและกันระหว่างโค้ชกับผู้รับการโค้ช เป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ ที่จะทำให้การโค้ชประสบผลสำเร็จ

สมรรถนะที่ 3 การสร้างความไว้วางใจ
- สร้างสภาพแวดล้อมที่ให้ความรู้สึกปลอดภัย
แสดงความห่วงใย จริงใจ เคารพในตัวตนของผู้รับการโค้ช สนับสนุนอย่างต่อเนื่องให้ผู้รับการโค้ชเกิดผลลัพธ์ใหม่ๆ ตามเป้าหมายที่วางไว้

สมรรถนะที่ 4 การอยู่กับปัจจุบัน
- มีสติอย่างสมบูรณ์อยู่กับผู้รับการโค้ชในระหว่างโค้ช
ใช้สัญชาตญาณ ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนวิธีการเพื่อให้ผู้รับการโค้ชมองเห็นทางเลือกใหม่ๆ มีอารมณ์ขันเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี ไม่พัวพันไปกับอารมณ์ของผู้รับการโค้ช

สมรรถนะที่ 5 การฟังเชิงรุก
- จับประเด็น สรุป สะท้อนกลับ เพื่อให้เข้าใจตรงกัน ฟังในสิ่งที่เขาพูดและไม่ได้พูด
อยู่กับประเด็นของเขาไม่ใช่ของโค้ช ได้ยินถึงความกังวล เป้าหมาย ค่านิยม และความเชื่อของเขา ฟังโดยไม่ตัดสิน

สมรรถนะที่ 6 การถามแบบทรงพลัง
- ใช้คำถามที่สะท้อนว่าโค้ชฟังเชิงลึกและเข้าใจมุมมองของผู้รับการโค้ช คำถามที่ช่วยให้เขาค้นพบ เห็นแจ้ง เข้าใจอย่างลึกซึ้ง เกิดความมุ่งมั่นและลงมือทำ คำถามที่สร้างวิสัยทัศน์และแผนงานให้เขาเดินไปข้างหน้าตามที่ปรารถนา

สมรรถนะที่ 7 การสื่อสารตรง
- สื่อสารอย่างกระชับชัดเจน ชัดแจ้ง ตรงไปตรงมาในการให้ข้อมูลสะท้อนกลับ
ทำให้ผู้รับการโค้ชเข้าใจจากมุมมองต่างๆ ระบุประเด็นการโค้ช ใช้ภาษาเหมาะสม ใช้คำอุปมาอุปมัย/เปรียบเทียบให้เขาเห็นภาพ

สมรรถนะที่ 8 การสร้างความตระหนักรู้
- แปลความหมายเรื่องราวอย่างถูกต้องเพื่อช่วยให้ผู้รับการโค้ชตระหนักและกระจ่างชัดยิ่งขึ้น ช่วยให้เขาหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ด้านความกังวล การรับรู้/ตีความ ช่วยให้เขาค้นพบความคิด ความเชื่อ อารมณ์ ความรู้สึกใหม่ๆ ในตนเองเพื่อความมั่นใจและมุ่งมั่นในการเดินทางสู่เป้าหมาย สร้างแรงบันดาลใจ ชื่นชมจุดแข็ง การเรียนรู้ และการเติบโตของเขา

สมรรถนะที่ 9 การออกแบบแผนการลงมือทำ
- สร้างโอกาสให้ผู้รับการโค้ชเรียนรู้อย่างต่อเนื่องทั้งด้านงานและส่วนตัว เพื่อมุ่งไปสู่ผลลัพธ์ที่ตั้งใจ ช่วยสำรวจความคิดและทางออกเพื่อหาทางเลือกต่างๆ และตัดสินใจ กระตุ้นความคิดใหม่ๆ ส่งเสริมให้ ลงมือทำทันทีฉลองความสำเร็จ ให้กำลังใจ

สมรรถนะที่ 10 การวางแผนและการตั้งเป้าหมาย
- วางแผนการโค้ช หาเป้าหมายร่วมกันกับผู้รับการโค้ช สร้างแผนการโค้ชที่ท้าทายแต่ทำได้จริง วัดได้ เฉพาะเจาะจง กำหนดวันที่เสร็จสมบูรณ์ ปรับแผนการโค้ชตามกระบวนการและสถานการณ์

สมรรถนะที่ 11 การจัดการความก้าวหน้าและสำนึกความเป็นเจ้าของ
- ทำให้ผู้รับการโค้ชสนใจและรับผิดชอบต่อสิ่งที่สำคัญสำหรับตัวเขา ติดตามสอบถาม รับทราบสิ่งที่เขาได้ทำ/ไม่ได้ทำ และทำให้เขาเกิดการเรียนรู้ สนับสนุนให้เขามีวินัยในตนเอง สร้างสำนึกแห่งความรับผิดชอบต่อแผนงานที่วางไว้

เป็นยังไงกันบ้างคะ นี่ขนาดเวอร์ชั่นย่อ  ยังเข้าใจยากและยาวขนาดนี้ ^^ หากสนใจจะต้องศึกษาเพิ่มเติม และฝึกฝนการโค้ชจริง จึงจะเข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้นค่ะ

สำหรับเอกสารฉบับเต็ม สามารถติดตามได้ในเว็บไซต์ของ ICF นะคะ www.coachfederation.org

"โค้ชบี"
++++++++++
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/โค้ชผู้นำ และที่ปรึกษาการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ได้รับวุฒิบัตรรับรองการโค้ชระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation หรือ ICF)
กดไลค์เพื่อติดตามบทความได้ที่ https://www.facebook.com/CoachACoach
หรือติดตามบล็อกได้ที่ http://bemanagementcoach.blogspot.com
 om

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก