คุณเหม็ง กับ คุณมาร์ก (ซักเกอร์เบิร์ก)

ฟังคุณเหม็ง สุรชัย CEO บริษัท เคที เรสทัวรองต์ เจ้าของแบรนด์ ซานตาเฟ่ และมิสเตอร์เหม็ง ในงานเปิดตัวหนังสือ “ไปให้ถึงคำว่า ใช่” เมื่อวานนี้ ได้สาระดีๆ เยอะมากค่ะ แต่สิ่งที่เก็บมาฝากบางส่วนมีความน่าสนใจตรงที่ เคล็ดลับความสำเร็จของคุณเหม็ง มันช่างละม้ายคล้ายคลึงกันกับ คุณมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก CEO ของ Facebook ซึ่งในนาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก มันคงเป็นสูตรสำเร็จของคนประสบความสำเร็จเป็นแน่เลย ลองมาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

คุณเหม็งได้กล่าวบนเวทีว่า คน (People) หรือพนักงาน เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ทำให้พนักงานมีอิสระทางความคิด มีความสุขในการทำงาน และที่ผ่านมาไม่ว่าจะเกิดวิกฤตยังงัย ก็ต้องนึกถึงการตอบแทนให้แก่ผลงานของพนักงานก่อนเป็นอันดับแรกๆ

สินค้า (Product) จาก Supplier ต่างๆ ก็ต้องดีมีคุณภาพ โดยคุณเหม็งได้ส่งทีมงานไปหาวัตถุดิบดีๆ จากต่างประเทศ และปีหน้ามีแผนการนำเข้าเนื้อสัตว์คุณภาพดีถึง 2,400 ตัน

หุ้นส่วนธุรกิจ (Partnership) หรือแฟรนไชส์ซี ของซานตาเฟ่ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ก็เป็นอีกปัจจัยที่มีความสำคัญมากๆ โดยต้องมีความสัมพันธ์ที่ดี ไว้วางใจกัน จัดหาระบบและวัตถุดิบที่ดีให้ เพื่อที่หน้าร้านจะสามารถส่งมอบอาหารดีๆ และบริการดีๆ ให้แก่ลูกค้าได้

สามปัจจัยนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าอยากมาใช้บริการเรา ปัจจุบันลูกค้ามีตัวเลือกร้านอาหารเยอะแยะมากมาย เราไม่สามารถ Lock ลูกค้าได้ แต่เราสามารถ Unlock เค้าได้ด้วยการส่งมอบสิ่งดีๆ ให้เค้าประทับใจ และนึกถึงเราเป็นตัวเลือกแรกๆ ในการมารับประทานอาหารครั้งต่อไป

ในหนังสือ “Think Like Zuck คิดแบบอัจฉริยะ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก” ได้กล่าวถึงหลักการสำคัญ 5 ข้อ (5P) ที่ทำให้ Facebook ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดมาจนถึงทุกวันนี้ นั่นคือ..

Passion ความหลงใหล – รักษาพลังงานและความมุ่งมั่นในการทำงานให้เต็มเปี่ยมอยู่เสมอ ด้วยการมุ่งมั่นทำตามสิ่งที่เราเชื่อ
“เราไม่ได้สร้างบริการเพื่อทำเงิน แต่ทำเงินเพื่อสร้างบริการให้ดีขึ้น” อืม.. เป็นคำพูดที่หล่อมากเลยนะคะ

Purpose วัตถุประสงค์ – อย่างทำเพียงแค่สร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม แต่ต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและมีความหมายด้วย
“เฟซบุ๊กก่อตั้งเมื่อปี 2004 โดยมีพันธกิจว่า จะทำให้โลกนี้เปิดกว้างและเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น ผู้คนใช้เฟซบุ๊กเพื่อเชื่อมต่อกับเพื่อนฝูงและครอบครัว เพื่อค้นหาว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นบนโลกนี้ เพื่อแบ่งปัน และแสดงออกว่าอะไรสำคัญสำหรับพวกเขาเอง”

People คน – สร้างทีมงานที่แข็งแกร่งจนขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของคุณเป็นจริงได้
“ความเข้มงวดในการให้คนที่ไม่เหมาะสมออกไป สำคัญมากพอๆ กับการจ้างคนที่เหมาะสมเข้ามาทำงาน”

Product ผลิตภัณฑ์ – สร้างผลิตภัณฑ์แนวใหม่ที่แหวกกฎเกณฑ์ทุกข้อ และเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่าง
“จงทำให้นวัตกรรมเป็นเรื่องของแต่ละคน! ให้พนักงานมีส่วนร่วม และเสรีภาพที่จะสร้างสรรค์”

Partnership ความเป็นหุ้นส่วน – หาหุ้นส่วนกลยุทธ์ที่มีเป้าหมายและค่านิยมคล้ายกัน มีจุดแข็งต่างกันแล้วเติมเต็มส่วนที่อีกคนไม่มี ทำให้ช่วยส่งเสริมจินตนาการและกระตุ้นให้เราทำงานอย่างมีพลัง

นี่เป็นแค่ข้อมูลสรุปมาสั้นๆ รายละเอียดลองไปหาอ่านได้จากหนังสือทั้งสองเล่มนี้ค่ะ รู้อย่างนี้แล้ว ลองกลับมาเช็คตัวเราดูมั๊ยคะ ว่าเราเป็นเจ้าของกิจการหรือผู้นำที่ได้ทำสิ่งต่างๆ ตามเคล็ดลับความสำเร็จที่ว่ามานี้มั๊ย ทราบแล้วก็ลงมือทำ อย่าปล่อยให้เป็นอีกข้อมูลที่ผ่านฟีดมาแล้วก็ผ่านเลยไปอีกอันนึงนะคะ
**********
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/โค้ชผู้นำ และที่ปรึกษาการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ได้รับวุฒิบัตรรับรองการโค้ชระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation หรือ ICF)
https://www.facebook.com/CoachACoach

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก