คำถาม เพื่อค้นหา IKIGAI



โค้ชเพิ่งไปแบ่งปันเรื่อง Ikigai (อิกิไก) เหตุผลในการตื่นขึ้นมาใช้ชีวิต 
หรือ จุดมุ่งหมายในการมีชีวิตอยู่ .. 
ให้แก่ผู้บริหารระดับกลางขององค์กรแห่งหนึ่ง 
ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงได้เรียนรู้ในเรื่องนี้กัน

หลายคนชอบกันมาก บางคนก็รู้สึกว่าตนเองค้นพบแล้ว 
แต่บางคนก็ยังไม่รู้ว่า Ikigai ของตัวเองคืออะไร 
และอยากค้นหามันให้ได้ต่อไป
.
ลองมาทบทวนเรื่องนี้ตามที่โค้ชได้เคยแชร์ไว้ในเพจมาก่อนหน้านี้กันค่ะ...
.
ทุกวันนี้เราได้ทำสิ่งที่เราถนัดหรือเปล่า?


สิ่งที่เรารักคืออะไร แบบให้ทำฟรีก็ยอม?


สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่โลกต้องการหรือเปล่า?


และเราได้รับเงินจากสิ่งนั้นมั้ย?
.
หากสิ่งที่เราทำนั้นมันครบทั้งสี่องค์ประกอบ ก็เรียกได้ว่าเราได้ค้นพบ ikigai ของเราแล้ว.. 

เราก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและอยากตื่นขึ้นมาทำมันทุกๆวัน นั่นเอง
.
บางคนอาจพบในสิ่งที่รักแล้วแต่ยังไม่ถนัดก็ให้ฝึกฝนทำมันไปเรื่อยๆ จนเก่งขึ้น 

และหาวิธีการเพื่อให้มีรายได้จากสิ่งนั้น
.
ใครยังไม่พบก็ไม่เป็นไร ให้พยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เข้าสังคมใหม่ๆ มีเพื่อนใหม่ๆ ดู .. ซักวันหนึ่งอาจจะค้นพบมันก็เป็นได้ค่ะ
.
#โค้ชบี
#โค้ชผู้นำเพื่อความสุขและสำเร็จ
#3MinutesCoachingConversation
#คุยแบบโค้ชได้ใน3นาที

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก