ชีวิตที่สมดุล



งงชีวิต!!
.
ในครั้งแรกที่โค้ชพบกับผู้รับการโค้ช หรือ โค้ชชี่ นั้น โค้ชจะพูดคุยทำความรู้จักเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความไว้วางใจให้เกิดขึ้นก่อนการโค้ชกัน
.
หลายๆ ครั้ง โค้ชชี่อาจบอกว่า ไม่รู้ว่าจะโค้ชเรื่องอะไรดี แล้วก็พูดๆๆ เล่าๆๆ มาหลายๆ เรื่องในชีวิตปนๆ กันไป
.
การโค้ชกันแต่ละครั้งจะใช้เวลาไม่เกิน 1.5 ชั่วโมง ตามเหตุผลของการทำงานของสมอง หากใช้เวลานานกว่านี้ การโค้ชอาจไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร .. ดังนั้น เป้าหมายการโค้ชแต่ละครั้งต้องชัดเจน!
.
สิ่งที่โค้ชมักจะทำ คือ ให้โค้ชชี่ลองประเมินภาพรวมของชีวิตตนเองในด้านต่างๆ โดยใช้เครื่องมือ วงล้อชีวิต หรือ Wheel of Life ตามตัวอย่างในภาพ.. แล้วให้คะแนนความพึงพอใจในปัจจุบัน 0-10 คะแนน
.
ในวงล้อชีวิตของแต่ละคน เราอาจให้ความสำคัญในเรื่องต่างๆ แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ได้ประมาณ 4-8 เรื่อง แต่เรื่องที่สำคัญที่น่าจะเป็นเรื่องหลักๆ ในชีวิตของทุกคน ได้แก่ การงาน การเงิน สุขภาพ และครอบครัว .. ซึ่งหลายคนอาจละเลยในบางเรื่องไป
.
ทำไมถึงต้องทำ!?
.
ชีวิตที่มีสุข ต้องมีความสมดุลในทุกด้านในระดับที่แต่ละคนพึงพอใจนั่นเองค่ะ
.
หลังจากประเมินภาพรวมของวงล้อชีวิตตนเองได้แล้ว โค้ชจะสอบถามอีกครั้ง ว่าโค้ชชี่รู้สึกว่า ช่วงนี้อยากพูดคุยในเรื่องใดเป็นพิเศษ? เพื่อตั้งเป้าหมายในการโค้ชต่อไป
.
ติดตามการตั้งเป้าหมายแบบ SMART Goal ในตอนหน้าค่ะ
.
#โค้ชบี
#โค้ชผู้นำเพื่อความสุขและสำเร็จ
#3MinutesCoachingConversation
#คุยแบบโค้ชได้ใน3นาที

ขอบคุณภาพจาก wcmagazines.com

++++++++++
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์ โค้ชผู้บริหาร/โค้ชผู้นำ และที่ปรึกษาการพัฒนาองค์กรและการสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร ได้รับวุฒิบัตรรับรองการโค้ชระดับ Associate Certified Coach (ACC) จากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ (International Coach Federation หรือ ICF)

กดไลค์เพื่อติดตามบทความได้ที่
www.facebook.com/CoachACoach

หรือติดตามบล็อกได้ที่ http://bemanagementcoach.blogspot.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำได้ยาก.. แต่อยู่ด้วยได้ง่าย

ใครคืออาจารย์ของคุณ?

The Inner Game of Tennis โฟกัสเกมภายในจิตใจ เพื่อชัยชนะเกมภายนอก