9 นิสัยที่ควรเลิกทำเดี๋ยวนี้
เริ่มต้นเดือนใหม่กันอีกแล้ว วันนี้มี "9 นิสัยที่ควรเลิกทำเดี๋ยวนี้" มาฝาก จากหนังสือ The 4-Hour Work Week ของ Timothy Ferriss หนังสือขายดีระดับล้านกว่าเล่ม และถูกแปลไปถึง 35 ภาษาทั่วโลก
ผู้เขียนบอกไว้ว่า รายการสิ่งที่ต้อง "ไม่ทำ" เป็นสิ่งที่มักได้ผลในการยกระดับศักยภาพในการทำงานมากกว่าสิ่งที่ต้องทำเสียอีก เพราะ "สิ่งที่คุณไม่ทำเป็นตัวกำหนดสิ่งที่คุณทำได้"
นี่คืออุปนิสัยชวนเครียดและทำกันเป็นประจำ 9 อย่างที่เราควรจะกำจัดทิ้งอย่างยิ่ง ให้ลองตั้งใจเลิกทำครั้งละ 1-2 ข้อก็พอ
1. อย่ารับสายเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่คุ้นเคย
.
2. อย่าส่งอีเมล์เป็นอย่างแรกในตอนเช้า และอย่าทำเป็นอย่างสุดท้ายในตอนกลางคืน .. ควรเริ่มส่งเมล์หลัง 10 โมงหลังจากที่คุณทำงานสำคัญของวันเสร็จแล้วซักหนึ่งอย่าง
.
3. อย่ายอมเข้าร่วมประชุมหรือนัดพบโดยไม่มีการกำหนดประเด็นและเวลาสิ้นสุดที่แน่ชัดเสียก่อน
.
4. อย่าปล่อยให้คนอื่นพูดเรื่อยเปื่อย .. หัวใจสำคัญของการทำงานให้สำเร็จคือการเข้าสู่ประเด็นให้เร็วที่สุด
.
5. อย่าเช็คอีเมล์บ่อย "รวมไว้เป็นชุดใหญ่" และเช็คดูเฉพาะในเวลาที่กำหนดไว้เท่านั้น
.
6. อย่าเสียเวลาเจรจามากเกินไปกับลูกค้าที่สร้างผลกำไรต่ำและต้องการการดูแลสูง
.
7. อย่าทำงานมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาทุกอย่าง จงจัดลำดับความสำคัญ
.
8. อย่าพกโทรศัพท์มือถือติดตัวตลอดเวลา
.
9. อย่าคาดหวังว่างานจะช่วยเติมเต็มความว่างเปล่าของความสัมพันธ์และกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานจะเติมเต็มให้ได้ .. งานไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต เพื่อนร่วมงานไม่ควรจะเป็นเพื่อนแค่กลุ่มเดียวที่คุณมี วางแผนชีวิตออกมาแล้วก็ทำตามนั้น .. บังคับตัวเองให้ทำงานเต็มที่ในจำนวนชั่วโมงที่น้อยที่สุด พุ่งเป้าทำสิ่งที่สำคัญแค่ไม่กี่อย่างให้เสร็จแล้วรีบเผ่น
.
มันเจ๋งดีที่จะตั้งใจทำงานหลายๆ อย่างให้เสร็จ แต่มันจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อคุณขจัดสิ่งรบกวนและไม่เกี่ยวข้องออกไปเสียก่อน ถ้าคุณมีปัญากับการตัดสินใจว่าจะทำอะไรดี ให้ลองตั้งใจที่จะ "ไม่" ทำอะไรก่อน
.
วันนี้เราจะเริ่ม "ไม่" ทำข้อไหนกันบ้างคะ
.
2. อย่าส่งอีเมล์เป็นอย่างแรกในตอนเช้า และอย่าทำเป็นอย่างสุดท้ายในตอนกลางคืน .. ควรเริ่มส่งเมล์หลัง 10 โมงหลังจากที่คุณทำงานสำคัญของวันเสร็จแล้วซักหนึ่งอย่าง
.
3. อย่ายอมเข้าร่วมประชุมหรือนัดพบโดยไม่มีการกำหนดประเด็นและเวลาสิ้นสุดที่แน่ชัดเสียก่อน
.
4. อย่าปล่อยให้คนอื่นพูดเรื่อยเปื่อย .. หัวใจสำคัญของการทำงานให้สำเร็จคือการเข้าสู่ประเด็นให้เร็วที่สุด
.
5. อย่าเช็คอีเมล์บ่อย "รวมไว้เป็นชุดใหญ่" และเช็คดูเฉพาะในเวลาที่กำหนดไว้เท่านั้น
.
6. อย่าเสียเวลาเจรจามากเกินไปกับลูกค้าที่สร้างผลกำไรต่ำและต้องการการดูแลสูง
.
7. อย่าทำงานมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาทุกอย่าง จงจัดลำดับความสำคัญ
.
8. อย่าพกโทรศัพท์มือถือติดตัวตลอดเวลา
.
9. อย่าคาดหวังว่างานจะช่วยเติมเต็มความว่างเปล่าของความสัมพันธ์และกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานจะเติมเต็มให้ได้ .. งานไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต เพื่อนร่วมงานไม่ควรจะเป็นเพื่อนแค่กลุ่มเดียวที่คุณมี วางแผนชีวิตออกมาแล้วก็ทำตามนั้น .. บังคับตัวเองให้ทำงานเต็มที่ในจำนวนชั่วโมงที่น้อยที่สุด พุ่งเป้าทำสิ่งที่สำคัญแค่ไม่กี่อย่างให้เสร็จแล้วรีบเผ่น
.
มันเจ๋งดีที่จะตั้งใจทำงานหลายๆ อย่างให้เสร็จ แต่มันจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อคุณขจัดสิ่งรบกวนและไม่เกี่ยวข้องออกไปเสียก่อน ถ้าคุณมีปัญากับการตัดสินใจว่าจะทำอะไรดี ให้ลองตั้งใจที่จะ "ไม่" ทำอะไรก่อน
.
วันนี้เราจะเริ่ม "ไม่" ทำข้อไหนกันบ้างคะ
**********
โค้ชบี ขนิษฐา หล่อลักษณ์
Facebook
fanpage: https://www.facebook.com/CoachACoach
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น